Viết thiệp Năm Mới cùng Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế.

Cứ mỗi dịp đến gần Giáng Sinh & Năm mới tới thì Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế có trụ sở chính tại London – Anh Quốc đều vận động tất cả các nhóm trực thuộc của mình vận động để viết thiệp Giáng sinh & Năm mới để gửi đến tất cả các gia đình Tù nhân lương tâm ở tất cả các quốc gia còn đang vi phạm Quyền Con Người. Năm nay, có tất cả 32 người tù nhân lương tâm tiêu biểu được chọn từ tất cả các nước trên thế giới (http://www.amnesty.org.uk/content.asp?CategoryID=10673). Thật là đáng tiếc năm nay chính phủ Việt Nam đàn áp & bắt bớ rất nhiều những nhà bất đồng chính kiến ở trong nước nhưng Việt Nam lại không có ai được làm đại diện. Nếu mình có được thông tin sớm hơn thì mình đã có thể đề cử anh Luật sư Lê Công Định hoặc bạn Nguyễn Tiến Trung đến với Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế. Thôi đành hẹn lại vào năm sau, năm tới mình sẻ cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để có thể đề cử được một nhà đấu tranh Việt Nam vào danh sách.   

Trong tất cả thông điệp mà mọi người muốn nhắn gửi đến những người thân (có thể là cha mẹ, vợ chồng hay anh em…) của những người đang bị giam giữ đều không mang mục đích và nội dung chính trị. Những lời nhắn ở trong ấy chỉ là lời động viên an ủi tinh thần và cầu mong cho những người tù này sớm được trả tự do về lại với gia đình. Hành động này giống như sang sẻ ngọn lửa đấu tranh cho những ai gặp hoạn nạn.   

Mình cũng tham gia vận động mọi người viết thiệp & quyên quỹ hoạt động cho nhóm Amnesty International ở gần khu vực mà mình sinh sống (khu vực này được gọi là Ealing). Trời mùa đông năm nay ở London lạnh hơn rất nhiều so với những năm mà mình mới sang. Vậy mà mọi người trong nhóm đã chịu khó đứng liên tục ở ngoài gần 4 tiếng trong thời tiết giá lạnh. Bất cứ người nào đi ngang khu vực của chúng tôi thì mọi người đều mời vào viết giúp một cái thiệp. Có lẻ đây là dịp cuối năm nên ai cũng đều dễ dàng vui vẻ nhận lời, chắc trong thâm tâm mọi người ai cũng muốn sang sẻ sự may mắn của mình vì đang được hít thở không khí trong một quốc gia Dân Chủ cho những người đang gặp cảnh khó khăn vì vẫn còn sống dưới những chế độ Độc Tài. Những chế Độ Độc Tài thường là tai họa dẫn đến đời sống dưới mức tiêu chuẩn cho nhân dân của quốc gia đó.

Xã Hội Việt Nam tuy cũng có 1 bản Hiến Pháp & đầy đủ tất cả các Bộ Luật nhưng vì chính sự Độc Tài của Đảng Cộng Sản Việt Nam nên họ đã hành xử với người dân chẳng theo những chuẩn mực của các bộ Luật ấy. Cộng thêm sự xuống cấp của nên giáo dục Việt Nam nên Xã hội chỉ biết sử dụng đồng tiền & bạo lực. Ngoài ra, người dân còn quá xem trọng những câu nói của ông bà xưa như “Đồng tiền đi trước, là đồng tiền khôn.” Nên khi gặp bất cứ khó khăn gì thì người dân cũng đều sử dụng đồng tiền để mua chuộc các quan chức Nhà nước để công việc của mình được thuận lợi hơn. Điều đó người dân đã vô tình dùng tiền của mình nuôi bọn quan tham lam để bọn chúng có thêm sức mạnh & công cụ để đàn áp những người có tiếng nói đối lập. Nhưng các cơ quan An Ninh có đàn áp bao nhiêu đi nữa thì cũng không bịt được miệng của tất cả những người ủng hộ Tự Do – Dân Chủ cho Việt Nam đâu.  Vì những nhà đấu tranh trong nước không chỉ được cộng đồng người Việt ủng hộ mà lúc nào cũng có thêm sự tiếp sức của các tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế cùng với các cơ quan Ngoại Giao của những nước có nền Dân Chủ tiên tiến.

Qua những buổi tham gia cùng với các nhóm của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế trong thời gian gần đây đã giúp cho tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức vận động kêu gọi trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến. Với những kinh nghiệm này rất hữu ích cho phong trào đấu tranh Dân Chủ cho Việt Nam.  

Quốc Bình (Thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ).

Leave a Reply

